วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ความจริงของหุ้นปันผล





    ในประเทศไทย มีความเชื่อหนึ่งที่แพร่หลาย และ ยึดถือนมนานว่า " หุ้นปันผล คือ หุ้นโตช้า และหวังส่วนต่างราคาหุ้นได้น้อย " เพราะธุรกิจอิ่มตัว จนราคาหุ้นเติบโตต่ำ 


    แต่ปี 2555 งานวิจัยจากสถาบันวิจัยตลาดทุน ชี้ว่า หุ้นปันผล ไม่ใช่ "หุ้นโตช้า" อย่างที่คิดเองเออเองมาตลอด 


    ผลงานวิจัยสรุปว่า ช่วงปี 2549 - 2554 SETHD และ หุ้นปันผลสูง 30 อันดับแรก มีกำไรจากส่วนต่างราคา(Captian Gain) เฉลี่ย 5 ปี สูงกว่าตลาด (SETHD =31.08% , หุ้นปันผลสูง 30 อันดับแรก = 22.56% , ตลาด = 17.06%) 


    งานวิจัยแสดงอีกว่า เหตุที่ราคาหุ้นปันผลเพิ่มสูงต่อเนื่อง เพราะ อัตราเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์รวมและรายได้รวมสูงกว่าตลาด โดยหุ้นปันผลสูง 30 อันดับแรก มีอัตราเพิ่มขึ้นรายได้รวมสูงที่สุด และสูงกว่าตลาดอย่างมีนัยยะสำคัญ (หุ้นปันผลสูง = 47% , ตลาด = 12.48%)


    และที่เฟี้ยวที่สุด นอกจาก Captian Gain สูง หุ้นปันผลยังมี ความผันผวนของราคาต่ำ โดยต่ำกว่าตลาดถึงร้อยละ 17.50% อันแสดงว่า สามารถลงทุนหุ้นปันผลอย่างกินอิ่มนอนหลับสบาย เพราะความเสี่ยงจากการลดลงของราคาหุ้นน้อยกว่าตลาดโดยรวม 


    สรุปคือ ความเชื่อว่า " หุ้นปันผลได้ผลตอบแทนต่ำ " ไม่เป็นความจริง เพราะงานวิจัยสรุปว่า ตั้งแต่ปี 2549 - 2554 หุ้นปันผลมีกำไรจากส่วนต่างราคาสูงกว่าตลาด และมีความเสี่ยงในการสูญเสียเงินต้นต่ำ เพราะมีความผันผวนราคาหุ้นต่ำกว่าตลาดโดยรวมครับ 


พี่น้องท่านใดสนใจผลวิจัยฉบับเต็ม download ที่ http://www.set.or.th/setresearch/files/cmresearch/201201_CMRI_Research_Paper_dividend.pdf 




ขอบคุณครับ ^__^ 

นักเก็งกำไรด้วยปัจจัยพื้นฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google