วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สอนเล่นหุ้น -3 ขั้นตอนที่ทำให้ร่ำรวยและสำเร็จในการลงทุน



การลงทุนหุ้นก็เหมือนงานอื่นๆ ถ้าอยากสำเร็จ คุณต้องทราบ  ขั้นตอนที่ถูกต้องซึ่งจะทำให้คุณสำเร็จ สมหวังและทำกำไรจากหุ้นตามต้องการ




การทำผิดขั้นตอน  ย่อมนำสู่ผลลัพธ์ที่ผิด  เป็นการเสียแรงและเวลาประหนึ่งต้องการให้รถเดินหน้าแต่ใส่เกียร์ถอยหลัง ย่อมไม่เกิดผลตามที่ต้องการ



การรู้ ขั้นตอนที่ถูกต้อง จึงสำคัญมากต่อนักลงทุน
อุปมาดังลายแทงขุมทรัพย์ สำคัญต่อนักล่าสมบัติ



โดย Stephen W. Bigalow ได้เขียน ขั้นตอนที่ถูกต้องในการลงทุน ที่จะพาคุณร่ำรวยและประสบความสำเร็จ โดยประกอบด้วย 3 ข้อ ดังนี้



1.  เลือก วิธีการลงทุน ให้ถูกต้อง



วิธีการลงทุนที่ถูกต้อง คือ สิ่งแรกนักลงทุนต้องมี  เพราะการนำวิธีที่ถูกต้องมาลงทุน จะทำให้คุณอยู่รอด ไม่ขาดทุน และมีกำไรจากตลาดหุ้นได้



กฏข้อหนึ่งที่ควรรู้คือ  ในโลกการลงทุน หากสิ่งใดไม่ได้ผล สิ่งนั่นจะไม่ดำรงอยู่ คุณจึงควรเลือกใช้  วิธีการลงทุนที่ได้รับการพิสูจน์เป็นร้อยๆปีแล้วว่า  “Work”  



เพราะจะประกันว่า หากคุณเลือกวิธีนี้แล้ว สิ่งที่รออยู่ปลายทางคือ  ความสำเร็จหาใช่ ความสูญเสียและว่างเปล่า






หากคุณเป็นคนธรรมดาที่ไม่เก่งขนาดสร้างวิธีลงทุนใหม่ อันจะคงอยู่ไปอีกร้อยๆปี  ก็เลือกมาสักวิธีหนึ่งที่ถูกจริตและคิดว่าถนัด  แล้วฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ ชำนาญ จนใช้ลงทุนจริงได้

 
ภาพจาก www.yimkrim.com




2.       สู้กับตัวเอง



ข่าวดีคือ ปัจจุบัน  ไม่มี ความลับเชิงทฤษฎีของวิธีการลงทุน มันแพร่หลายและเข้าถึงง่ายมาก คุณสามารถหามันได้จากอินเตอร์เน็ต  ร้านหนังสือ หรือการสัมนา



คำถามคือ  เมื่อทุกคนสามารถรู้วิธีที่ถูกต้อง แล้วทำไม ??? หลายคนจึงไม่สามารถทำ กำไรจากตลาดหุ้น



คำตอบคือ วิธีที่ถูกต้อง ก็ยังไม่เพียงพอที่จะกำจัด  ศัตรูหมายเลข1” นั่นคือ  อารมณ์ของนักลงทุนเอง



โดยอารมณ์จะส่งผลให้ ผิดพลาดและทำตรงข้าม กับทฤษฎี เช่น โลภอยากได้ส่วนต่างราคา จนซื้อหุ้นที่รู้ทั้งรู้ว่า  ราคาแพงสุดขีดหรือ กลัวจนขายหุ้นเมื่อราคาลด ทั้งที่พื้นฐานยังดีเยี่ยม เป็นต้น



ส่งผลให้ เจ๊งตลอดแม้ว่าจะแน่นทฤษฎีแค่ไหนก็ตาม



การควบคุมอารมณ์ คือ สิ่งสำคัญที่สุด และทำยากสุดๆด้วย เพราะอารมณ์เป็นเรื่อง สัญชาตญาณมันเป็นเหมือนเงาที่ สลัดยังไงก็ไม่หลุด และสามารถผลักดันให้เราทำบางอย่างได้โดยที่ไม่รู้ตัว



ตัวอย่างเช่น เมื่อเราเดินในความมืด แล้วเห็นบางสิ่งที่มีขนาดใหญ่ขดอยู่ปลายเท้า เราจะเสียววูบด้วยความกลัวขาเราจะก้าวถอยหลังโดยอัตโนมัติ แม้ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งนั้นคืออะไร  อาจจะเป็นงูเหลือม เศษผ้า หรือยางธรรมดาก็ได้  แต่อารมณ์กลัว ก็ทำให้ขาเราก้าวถอยหลังโดยสมองไม่ทันคิดด้วยซ้ำ



นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า เมื่อกลัว หุ้นดีกลับขายทิ้ง  แต่พอโลภ ช้างก็ตัวเท่าหมู  หุ้นไม่ดีกลับกลายเป็นของมีค่าได้



นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ จึงไม่จำเป็นต้องรู้ทฤษฎีที่ซับซ้อน แต่ต้องสามารถควบคุม อารมณ์เพื่อให้ปฎิบัติตามวิธีการลงทุนที่ถูกต้องได้





3.                 ทำซ้ำๆ



เมื่อ ทฤษฎีถูกต้องและ ปฎิบัติโดยไม่ถูก อารมณ์ครอบงำ คุณก็พร้อมที่จะเดินทางสู่ความสำเร็จ



อย่างไรก็ตาม ยังมีกฏข้อสุดท้ายที่เสมือน เข็มขัดและถุงลมนิรภัยอันช่วยให้คุณปลอดภัยตลอดเส้นทาง



นั่นคือ ทำกฏข้อ 1-2 ซ้ำๆ อย่างมีวินัย จนกว่าคุณจะออกจากตลาด 



เพราะตลาดหุ้นมีความเสี่ยงตลอดเวลา  มันเหมือนคนโรคจิตที่พร้อมหาเรื่องคุณทุกวัน  หากช่วงใดคุณไม่มี วินัยคุณอาจ เจ็บตัวจากตลาดหุ้นได้   ซึ่งหากคุณเกิดซวยในช่วงที่ใส่เงินเต็มพอร์ตพอดี ความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจรุนแรงมากๆ



บทเรียนล้ำค่าของกฏนี้คือ ชีวิตนักเก็งกำไรบันลือโลกอย่าง เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ (JL)  JL มีฝีมือสุดยอด เขาเก่งจนเป็น millionaire ก่อนอายุ 30 ปี ทั้งที่พื้นฐานครอบครัวมาจากชาวไร่ที่ยากจนมาก ทฤษฎีลงทุนของเขาก็ได้รับการยกย่องและสืบเนื่องมาถึงทุกวันนี้ 



อย่างไรก็ตาม JL ได้ทิ้ง บทเรียนสำคัญให้กับนักลงทุนรุ่นหลัง นั่นคือ ความสำคัญของวินัย ชีวิตของ JL ขาดทุนหนักหลายครั้ง โดย JL กล่าวว่า การขาดทุนไม่ได้มาจากทฤษฎีผิดพลาด แต่เป็นเพราะเขาแหกกฏเอง ในบางครั้งเขาไม่สามารถ ฝืนใจทำตามกฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จนทำให้ขาดทุนอย่างหนัก



และนี้คือสิ่งสะท้อนว่า ถึงเยี่ยมยุทธแค่ไหน หากขาดวินัย ก็มีสิทธิ เจ๊งได้เสมอ



ดังนั้น การปฎิบัติที่ถูกต้องโดยไม่ถูกอารมณ์ครอบงำ คือสิ่งที่ต้องติดตัวนักลงทุนตลอด ประหนึ่งเงาต้องติดตามคนครับ





สรุป


ขั้นตอนที่ถูกต้องคือสิ่งสำคัญที่นักลงทุนต้องทราบ โดยมี 3 ขั้นตอนคือ   1. ใช้วิธีที่ถูกต้องลงทุน 2 ควบคุมอารมณ์ให้ได้  3 ทำข้อ 1-2 ซ้ำเรื่อยๆ  การปฎิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องทำให้นักลงทุนอยู่รอด และทำกำไรจากตลาดหุ้นได้ครับ 


สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ประเทศไทย. อยู่บนพื้นฐานของงานที่ http://thai-hybridinvestors.blogspot.com/.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google