วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

สอนเล่นหุ้น- วิธีทนรวยและตัดขาดทุนให้ไว




ปัญหาหนักอกของการเล่นหุ้น มี 2 อย่าง

 1.ทนรวยไม่ได้ รีบขาย
จึงกำไรน้อย
บางทีขายแล้ว ได้แต่มองหุ้น
พุ่งสู่สวรรค์ อย่างสุดแสนเสียดาย

2. ตัดขาดทุนช้า
นั่งมองแผลตัวเอง ขยายใหญ่เรื่อยๆ
จนขาดทุนบักโกรก

คำถามคือ จะแก้ปัญหานี้อย่างไร

คำตอบคือ ต้องมี มุมมองที่ถูกต้อง
การเล่นหุ้นที่ถูก ต้องมองเหมือน บริหารคน
สมมุติเราคือ CEO บริษัท
หากลูกน้องคนหนึ่ง
โดดเด่น ทำตัวดี สร้างกำไรแก่บริษัทตลอด
เราจะ ไล่ออกไหม
แน่นอน คำตอบคือ ไม่
เพราะทำดี จะไล่ออกทำไม ??


ในทางกลับกัน หากลูกน้องคนหนึ่ง
ทำตัวแย่ สร้างความเสียหายตลอด
ให้โอกาสแล้ว ก็ไม่กลับตัว
เราจะเลี้ยง คนแบบนี้ไหม
คำตอบคือ ไม่

เพราะ เลี้ยงไป ก็เสียข้าวสุก
แม้มีโปรไฟล์ดี ประวัติเริ่ด ก็ต้องทิ้ง
เพราะเราเสียเงิน จ้างมาทำกำไรให้บริษัท
มิใช่มาก่อความเสียหาย

การเล่นหุ้นก็เหมือนกันครับ
หากหุ้นเราขึ้นมาก ก็เหมือนลูกน้องที่ดี
เรายิ่งต้องกอดให้แน่น ราวกับกอดคนรัก
เพราะสร้างประโยชน์ ทำให้เรารวยเอา รวยเอา
เราจะปล่อยเขาทำไม ??

ในทางกลับกัน
หากเราเล่นเก็งกำไร
แม้หุ้นพื้นฐานดี โปรไฟล์ดีอย่างไร
หากซื้อแล้วลง
สร้างผลขาดทุน ก่อความเสียหาย
ก็เหมือนลูกน้องเลวๆ ที่แม้โปรไฟล์ดีอย่างไร
ยังไงต้องทิ้ง
เพราะเปล่าประโยชน์ ที่จะกอดความเสียหายไว้
ยิ่งกอด ยิ่งเจ๊ง

 --------------


สรุปคือ การเล่นหุ้น ก็เหมือนบริหารคน
เลี้ยงคนดี สร้างความร่ำรวยให้เราไว้
หลีกเลี่ยงคนไม่ดี ที่สร้างความฉิบหาย ให้ไกลๆ
ก็จะประสบความสำเร็จในการเล่นหุ้นได้ครับ

สนับสนุนการเรียนรู้ Google Adword โดย SearchMonopoly

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google