วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สอนเล่นหุ้น - วิธีวิเคราะห์หุ้น " พื้นฐานดี " อย่างง่ายๆ



     




     การคัดเลือก  “หุ้นปัจจัยพื้นฐานดี”  สำหรับผู้มีประสบการณ์หลายๆปี   คงไม่ใช่เรื่องยาก   แต่สำหรับผู้เริ่มลงทุนไม่นาน  การคัดเลือก  หุ้นปัจจัยพื้นฐานดี  จากหุ้น 400 – 500 ตัว เป็นเรื่องชวนท้ออยู่ไม่น้อย   กระผมจึงขอนำเสนอวิธี  กรีนหุ้นพื้นฐานดี ด้วยวิธี เรียงลำดับความสำคัญ  ที่จะช่วยประหยัดเวลา "กรองหุ้น"  ให้เหลือเข้าข่ายที่เราจะเจาะลึกน้อยที่สุด  โดยไม่ต้องใช้เวลามากจนเกินไป โดยมีวิธีการดังนี้ครับ

     
    ทบทวนวิธีดู "ปัจจัยพื้นฐานที่ดี" 

    จากบทความ อยากรวยต้องรู้ : วิธีดู ปัจจัยพื้นฐานที่ดีตอน 1-3  บริษัทที่ ปัจจัยพื้นฐานดีต้องมี 8 ข้อดังข้างล่างนี้








    ขั้นที่1  ลำดับความสำคัญ ตามแนวทางการลงทุนของคุณ

   จากหัวข้อ 1-8 นักลงทุนต้อง จัดลำดับ  หัวข้อใหม่   โดยพิจารณาจาก  สิ่งที่สอดคล้องกับแนวทางการลงทุนของคุณมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด   ซึ่งการจัดลำดับหัวข้อนี้ ขึ้นกับแนวทางของแต่ละคน  ผลออกมาก็จะไม่เหมือนกัน 
   
    ตัวอย่างเช่น บางคนเน้นลงทุนหุ้นปันผล ข้อสำคัญที่สุด คือ จะมีเงินจ่ายปันผล  คิดเป็น % มากกว่าฝากธนาคารหรือไม่   แต่ถ้าชอบหุ้นประเภทเจ้าครองตลาด  ก็ต้องดูว่า มี Barrier of entry ที่แข็งแรงหรือเปล่า แบบนี้เป็นต้น

    
    ขั้นที่2 พักพิจารณาหัวข้อแรก แล้วพิจารณาหัวข้อถัดมาก่อ

    เมื่อเริ่มพิจารณาบริษัทฯ   วิธีการคือ  ข้ามข้อแรกไปแล้วเริ่มหัวข้อถัดไปเลย   เพราะหัวข้อแรก จะต้องเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด    จึงใช้เวลาพิจารณามากที่สุด และเสียเวลามากที่สุดเช่นกัน  การพักพิจารณาข้อแรกไว้ก่อน  จึงประหยัดเวลาการ กรองหุ้น  แต่ไม่หลุดจากหัวข้อสำคัญฯรองลงมามากเกินไ อันเป็นการป้องกันการหลุดมาของบริัทที่ปัจจัยพื้นฐานไม่ค่อยดีครับ

    
    แล้วจะพิจารณาแล้วข้อถัดไปกี่ข้อดีล่ะ  ?? 


    ในความเห็นของผมก็คือ กี่ข้อก็ได้  แต่ต้องไม่ทั้งหมด เพราะ หากพิจารณา 7 ข้อที่เหลือ  ก็จะไม่ตอบโจทย์เรื่อง ประหยัดเวลา กรองหุ้นอยู่ดี    กำลังดีก็ 3 ข้อ  (มาตรฐานของผมเอง ^__^)  แต่จะมากหรือน้อยกว่านี้แล้วแต่สะดวก  โดยหุ้นที่จะผ่านตะแกรงกรองหุ้น  ต้องผ่านหัวข้อทั้งหมดที่เราเลือกมา  ถ้าไม่ผ่านก็ทิ้งไปก่อน  เพื่อจะเหลือหุ้นน้อยที่สุดที่จะมาเจาะลึกกันอีกทีครับ









ตัวอย่างการใช้งานจริง

วัตถุประสงค์   กรองหุ้น A - L  เพื่อเหลือหุ้นให้เจาะลึกน้อยที่สุด


ขั้นตอนที่ 1   จัดลำดับความสำคัญ  สำหรับตัวผมเองที่ลงทุนหุ้นเติบโตเป็นหลัก ผลการจัดลำดับจะออกมาแบบนี้




ขั้นตอนที่ 2   พักพิจารณาหัวข้อแรก แล้วพิจารณาหัวข้อถัดมาก่อ : เราก็เริ่มพิจารณาบริษัท A ไปถึง L ทีละบริษัทฯ ผ่านไม่ผ่านข้อไหนก็บันทึกเอาไว้ สมมุติว่าผลดังนี้



จากตัวอย่างข้างบน  บริษัทที่ผ่านการกรองหุ้น ก็คือ C และ F  ซึ่งจะนำไปเจาะลึกกันต่อไป


    โดยสรุปก็คือ สำหรับนักลงทุนที่เลือกหุ้น ด้วยปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก  การหาวิธีที่มีประสิทธิภาพ ในการคัดกรองหุ้นชั้นแรก จะช่วยประหยัดเวลาและลดงานการลงทุนไปได้มาก  ส่วนตัวผมเองใช้วิธีการข้างต้นมาตลอด หากนักลงทุนท่านใดเห็นว่ามีประโยชน์ก็นำไปทดลองใช้ได้ครับ

ขอบคุณครับ

นักเก็งกำไรด้วยปัจจัยพื้นฐาน

https://www.facebook.com/stockforlife

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google