วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

ทำไม "วิธีการ" ใน One Up on Wall Street จึงทำให้ขาดทุน

One Up on Wall Street คือ หนังสือการลงทุนที่ยอดขายถล่มทลายที่สุดเล่มหนึ่งของโลก สาเหตุที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะเขียนโดยผู้รู้จริง อธิบายเรื่องยากให้ง่าย และเข้าใจดีเหลือเชื่อ จึงได้รับการยอมรับว่า มันเหมาะกับทุกคน ตั้งแต่มหาลัยยันใกล้เกษียณ เนื่องจากคนทั่วไป สามารถทำได้โดยไม่ยากเกินไป จนกลายเป็น "ต้นแบบ" วิธีการลงทุนให้กับคนเป็นล้านๆจนถึงทุกวันนี้


แต่มีกี่คนที่รู้ว่า หลังจากวางแผง 10 ปี ผู้เขียน คือ Peter Lynch พบว่า คนจำนวนมาก ใช้หลักการในหนังสือแล้ว "ขาดทุน" 



คำถามคือ เกิดอะไรขึ้นกับผู้อ่านเหล่านั้น


จากการพูดคุย Lynch สังเกตุว่า พวกเขา "เข้าใจผิด" ต่อหลักการบางอย่าง ซึ่งเป็นหลักการ "สำคัญยอดฮิต" ที่อยู่ในหนังสือด้วย



ความเข้าใจผิดของเรื่อง “Shopping”


1 ในคำแนะนำฮอตฮิตและคนนิยมใช้มากที่สุดของ One Up on Wall Street  คือ “Shopping”  Lynch นำแนะว่า เมื่อออก “Shopping”  หรือ ซื้อของประจำวัน หากเจอสินค้าจากบริษัท ที่ทำให้เราและคนอื่นๆ พอใจ มีคุณภาพดี ราคาไม่แพง จงให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะเมื่อบริษัทมีสินค้าที่คนพอใจ มันก็น่าจะเป็นหุ้นที่ลงทุนได้



อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี นับจากหนังสือวางแผงครั้งแรก  Lynch พบว่า การหาหุ้นโดยการ “Shopping” เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้อ่าน ตีความ มั่วมากที่สุด ผู้อ่านที่ไม่เข้าใจและนำไปใช้ผิดๆ ขาดทุนกันระนาว  จึงเขียนอธิบาย เป็น บทนำเพิ่มเติมในหนังสือเวอร์ชั่นปี 2000 เพื่ออธิบายสิ่งที่ถูกต้องแก่นักลงทุน



Lynch เขียนว่า เขาพบนักลงทุนจำนวนมาก ที่ไปลงทุนหุ้นของบริษัทที่คุณชอบซื้อของ ห้างที่ชอบเดิน หรือร้านอาหารที่ชอบทานประจำ พวกเขา ตีความว่า หากบริษัทมีสินค้าที่เขาชอบ แถมคนรอบข้างชอบด้วย ก็เพียงพอแล้วที่จะเป็นหุ้นที่ ฝากผีฝากไข้ระยะยาวได้



Lynch บอกว่า นี้คือ ความเข้าใจผิด สิ่งที่เขาต้องการสื่อคือ ถ้าคิดลงทุนในบริษัทที่ผลิตสินค้าที่เราชอบ คุณ จำเป็นต้องศึกษา แผนการในอนาคตของหุ้นตัวนั้นด้วย เพราะ สินค้าเป็นเพียง จิ๊กซอว์ตัวหนึ่งเท่านั้น  คุณต้องศึกษารายได้ของบริษัท  สภาพการเงิน ตำแหน่งในการแข่งขัน แผนการขยายงาน และอื่นๆ



การมองเฉพาะว่า คุณและคนอื่นชอบสินค้า แปลว่า บริษัทดี เป็นเรื่อง ด่วนสรุป เพราะสินค้าที่คุณชอบ อาจผลิตจากบริษัทดี แต่พัฒนาให้ดีกว่าเดิมยากแล้ว อาจมีคู่แข่งใหม่เข้ามาง่ายเกินไป เกิดสินค้าใหม่มาทดแทน หรือ กำลังมีปัญหาการเงิน ทั้งหมดสามารถทำให้กำไรลดลง จนราคาหุ้นสาละวันเตี้ยลงเรื่อย  



การซื้อหุ้นดีที่ไม่โตอีกแล้ว หรือ กำลังแย่ลง ในราคาที่จุดสูงพอดี จากนั้นก็ถือยาวไปเรื่อยๆ ในอนาคตจะเกิด "โศกนาฐกรรมลงทุน" เพียงใด คุณคงนึกภาพออกได้



Lynch ยังกล่าวว่า แม้หลักใหญ่ๆของเขาคือ การทำอะไรให้มันง่าย แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณจะ มักง่ายเกินไป จนไม่ยอมทำการบ้านอะไรเลย คุณต้องลงมือศึกษา ค้นคว้า เข้าใจในบริษัทที่ลงทุนพอสมควร  การลงทุนไม่ยากเกินไป แต่คุณต้องเข้าใจและเข้าถึงด้วย



สรุป


Peter Lynch ชี้ว่า สาเหตุการขาดทุนจากการใช้วิธีสังเกตุสินค้า คือ ความเข้าใจผิดว่า บริษัทที่คุณชอบสินค้า คือ บริษัทที่ดีในการลงทุนระยะยาว  เนื่องจาก จำเป็นต้องพิจารณา คุณสมบัติอื่นที่ส่งผลต่อ  การเติบโตของบริษัทด้วย  เพราะ สินค้าดีในความเห็นคุณ เพียงข้อเดียว ก็ยังไม่เพียงพอต่อการเป็นหุ้นดีในระยะยาวแต่อย่างใด


ที่มาข้อมูล : หนังสือ The Market Gurus เขียนโดย จอห์น รีส และ ทอดด์ กราสแมน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google