วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนังสือหุ้นบทที่3 :วิธีการเริ่มต้นแบบคนไม่มีเงินและความรู้




หากเราเป็นคนธรรมดาหรือคนจนที่อยากเริ่มเป็นนักลงทุน คำถามคือ ถ้าไม่มีความรู้และเงินทุนเลย จะเริ่มต้นยังไง

คำตอบคือ หาความรู้ คือสิ่งแรกที่ต้องทำ

เพราะความรู้เป็นบิดามารดาของเงินทอง เงินทองคลอดมาจากความรู้เสมอ

และไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เป็นลูกชาวนา ชาวบ้านธรรมดา จน  ไม่มีความรู้ ไม่มีเส้นสาย คุณก็หาความรู้ได้ทันที ไม่มีอะไรขวางกั้นคุณจากความรู้ได้



ตอนเริ่มต้นลงทุน ผมไม่มีความพร้อมอะไรเลย พื้นฐานครอบครัวผมฐานะปานกลางค่อนทางยากจน

พ่อมาจากศรีษะเกษ บ้านนอก จน เรียนน้อย ไม่มีสมบัติ ไม่มีธุรกิจครอบครัว

ตอนเรียนผมก็ไม่จบการเงินหรือเศรษฐศาสตร์ จึงไม่มีพื้นฐานอะไรมากมาย

ตอนเริ่มลงทุนก็มีเงินแค่ 5,000 บาท น้อยกว่าหนี้สินที่มีแบบเทียบไม่ติด

แล้ววันหนึ่ง ผมได้ฟังคำพูดพี่พิชัย จาวลา พูดถึงการเริ่มต้นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กล่าวไว้ว่า





ผมชอบคำพูดนี้มาก เพราะหากรู้วีธีลงทุน ปฎิบัติถูกต้อง จากไม่มีเงินจะเริ่มมีเงิน มีเงินน้อยก็จะพัฒนาเป็นมีมาก

ในทางกลับกัน แม้มีเงินมากมายมหาศาลขนาดกองท่วมหัว แตหากไม่มีความรู้ ปฎิบัติผิดพลาด ทุนก็จะหายกำไรจะหด ล้มเหลวในการลงทุนได้ 

ครั้งหนึ่ง นักข่าวสัมภาษณ์ เฮนรี่ ฟอร์ด ชายผู้ถีบตัวเองจากเด็กบ้านนอก ยากจน การศึกษาน้อย กลายเป็นเจ้าของโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่และดีที่สุดในโลกว่า หากเกิดปัญหาและวิกฤตอย่างรุนแรงจนโรงงานของคุณล่มสลาย แล้วคุณสามารถเลือกเก็บสิ่งหนึ่งไว้ได้ คุณจะเลือกเก็บอะไร

ฟอร์ดลองให้นักข่าวลองทาย ส่วนมากตอบว่า เงินหรือวัตถุ เช่น เงินสด 10 ล้านดอลลาร์  โรงงาน หรือเทคโนโลยีผลิตรถยนต์

ฟอร์ดตอบว่า ไม่ใช่แล้วก็เอานิ้วชี้ไปที่หัวตัวเอง สิ่งเดียวที่ผมต้องการ คือ ความรู้ในสมอง

เพราะเงิน โรงงาน เทคโนโลยี ล้วนกำเนิดจากสิ่งที่อยู่ในหัวทั้งสิ้น แม้ทุกอย่างหายวับไปกับตา ตราบเท่าที่ผมยังมีความรู้ ผมก็สามารถสร้างมันกลับมาได้เสมอ

และนั่นก็คือเหตุผลว่า ทำไมความรู้คือสิ่งแรกที่ควรมี







เรียนรู้เรื่องอะไร

ตอนเริ่มต้น ความรู้ที่สำคัญที่สุดของนักลงทุนมี 2 เรื่อง คือ

1. สินทรัพย์คืออะไร 2.หนี้สินคือะไร

เพราะสินทรัพย์คือสิ่งที่สร้างเงิน ทำให้คุณมีเงิน มั่งคั่งและร่ำรวยขึ้น

ส่วนหนี้สินพรากเงินจากคุณ ทำให้คุณหมดเงิน มีค่าใช้จ่ายและจนลง

ซึ่งนักลงทุนคือคนที่รู้ว่า อะไรคือสินทรัพย์และสะสมไว้ ละเลยหนี้สิน ดังนั้นจึงยิ่งนานยิ่งรวยขึ้น ห่างไกลจากความยากจนแบบไม่เห็นฝุ่น



แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรคือ สินทรัพย์หรือหนี้สิน

วิธีการคือ พิจารณาว่า สิ่งของหรือการการกระทำนั้นสร้างเงินสดแก่เราหรือไม่

โดยสินทรัพย์คือ อะไรก็ตามที่สร้างเงินสดแก่เรา ส่วนหนี้สินคือ อะไรก็ตามที่เอาเงินสดออกจากกระเป๋าเรา





โรเบิรต์ คิโยซากิ นักลงทุนระดับโลก ผู้เขียนหนังสือพ่อรวยสอนลูก เคยซื้อคอนโดมูลค่า 56,000 เหรียญ โดยค่าเช่าหักเงินผ่อนแล้ว เขาต้องจ่ายเงินเดือนละ 100 เหรียญ

เขาดีใจจนเนื้อเต้น มั่นใจสุดขีดว่า เป็นสินทรัพย์ดี เพราะ ทำเลดี มีอนาคต หาคนเช่าไม่ยาก เขาบึงรถไปหาพ่อรวยด้วยความดีใจ

คำแรกที่พ่อรวยพูด คือ "เธอต้องขาดทุนเดือนละ 100 เหรียญ เรื่องอะไรที่ต้องลงทุนเสียเงินแบบนั้น ???"

"ไม่ต้องห่วงเรื่องเงิน 100 เหรียญหรอกครับ เพราะคอนโดราคาขึ้นแน่นอน ส่วนขาดทุนยังลดภาษีได้ นายหน้าบอกว่า ถ้าผมไม่เอา มีคนรอต่อคิวซื้อยาวเป็นหางว่าว" เขาตอบ

แต่เธอจะขาดทุนแน่นอน 100 เหรียญ พ่อรวยตอบ ส่วนราคาขึ้น เป็นเรื่องอนาคต ไม่แน่นอน ควบคุมไม่ได้ ถ้าเศรษฐกิจตกต่ำ คนไม่มีเงินซื้อ ราคาตก เธอจะทำไง เธอจะขาดทุนอย่างนี้อีกนานเท่าไหร่ นี้หรือเป็นการลงทุนที่ดี ?? พ่อเริ่มเป็นห่วงเธอซะแล้วสิ"

บทเรียนแรกที่เธอต้องรู้ คือ สินทรัพย์คือเงินที่เข้ากระเป๋า หนี้สินคือเงินไหลออกจากกระเป๋า ดังนั้นบ้านหลังนี้คือ หนี้สินของเธอ แต่เป็นสินทรัพย์ของธนาคาร เพราะสร้างเงินเข้ากระเป๋าธนาคาร 100 เหรียญทุกเดือน และคอนโดนี้ยังเป็นของธนาคาร ไม่ใช่ของเธอจนกว่าจะผ่อนหมด

บทเรียนที่คิโยซากิได้รับคือ ไม่ว่าสิ่งนั้นเหมือนสินทรัพย์ขนาดไหน หากสิ้นเดือน มันเอาเงินออกจากกระเป๋าเรา ก็ถือเป็นหนี้สินทั้งสิ้น



ความรู้นักลงทุนทำให้ชีวิตเราดีขึ้นอย่างไง


เมื่อรู้ว่าอะไรคือสินทรัพย์และหนี้สิน และมีจิตวิญญาณนักลงทุน ชีวิตคุณจะเปลี่ยนแปลงหน้ามือเป็นหลังมือ

เพราะนักลงทุนจะมองสิ่งของหรือการกระทำ แตกต่างจากคนธรรมดา โดยมองว่า สิ่งของหรือการกระทำนี้ จะสร้างเงินสดเข้ากระเป๋า หรือ เอาเงินสดออกไปเท่าไหร่

แต่คนธรรมดาจะมองว่าได้อะไรจากสิ่งของหรือการกระทำนี้







ตอนผมเริ่มต้นลงทุน เมื่อรู้นิยามของสินทรัพย์และหนี้สิน ผมเริ่มสำรวจตัวเองว่า มีสินทรัพย์และหนี้สินเท่าไหร่

เมื่อเขียนลงกระดาษ ผมตกใจ ช็อคตาตั้ง เพราะหนี้สินเยอะมาก และเป็นหนี้สินที่ด้อยค่าด้วย

เช่น ค่ากินเหล้า ค่าลงอ่าง ค่าเที่ยว ซื้อโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ใหม่ทั้งที่เก่าก็ใช้ได้ บัตรเงินสด บัตรเครดิต ค่ารถ ค่าบ้าน ฯลฯ

ผมรู้ทันทีว่า สาเหตุความย่อยยับทางการเงิน เกิดจากผมแบกหนี้สินไว้จนหลังแอ่นนี้เอง





ผมตัดสินใจเปลี่ยนแปลง โดยไม่ก่อหนี้เพิ่ม อะไรไม่จำเป็นไม่ซื้อ ปลดหนี้ทีละอัน เสมือนลดความอ้วน ค่อยๆล้างไขมันส่วนเกินออก

การทำดีไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอดทน เพราะความสุข สนุก สำราญ หายเกือบหมด  เหล้า เที่ยว ของใช้ หายไป ต้องเอาเงินไปใช้หนี้สิน


เงินเดือนผมไม่เยอะ เมื่อหักเงินไปล้างหนี้สินก็เหลือไม่มาก บางเดือนเงินไม่พอ ต้องขอยืมพ่อแม่เพื่อประทังชีวิต


มีเดือนหนึ่ง ผมขาดเงินรุนแรงตั้งแต่กลางเดือน ต้องกินข้าวเปล่าและมาม่าติดตอกันนานถึง 10 วัน  จนผมแอบร้องให้คนเดียวตอนกลางคืน คิดว่า ทำไมชีวิตเราช่างบัดซบขนาดนี้ 


แต่ในที่สุด ความพยายามผมก็เห็นผล สุขภาพการเงินกลับมาดีขึ้น หนี้น้อยลง เงินเข้ามาขึ้น 

ผมเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ จากคนเสเพลกลายมาเป็นนักลงทุน มีเงินเหลือ ลงทุน สร้างพอร์ตโตขึ้นเรื่อยๆถึงวันนี้



สรุปคือ ความรู้เรื่องสินทรัพย์และหนี้สิน คือสิ่งแรกที่ต้องรู้ เพราะทำให้เรารู้ว่าอะไรทำให้เรารวยขึ้นหรือจนลงนั่นเองครับ 

3 ความคิดเห็น:

Google